Sunday, November 14, 2010

การหาพลังงานทดแทน

          โลกปัจจุบัน เป็นโลกที่มีการใช้พลังงานมหาศาล เพื่อดำรงการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์เรา ดังนั้น พลังงานต่าง ๆ ที่มนุษย์นำมาใช้นั้น เช่น พลังงานถ่านหิน, พลังงานน้ำมัน, พลังงานก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น นั้นจึง เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดพลังงานที่ลดน้อยถอยลงไปตามกาลเวลา จากที่กล่าวมาแล้วข้างต้น พลังงาน เป็นสิ่งจำเป็นอันดับต้น ๆ ของการดำรงการมีชีวิตอยู่ในโลกปัจจุบัน เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นการใช้พลังงานก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ดังนั้น จึงเกิดความจำเป็นที่จะต้องเสาะแสวงหาพลังงานทางเลือกใหม่ ๆ เพื่อให้มนุษย์สามารถนำพลังงานเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพที่สูงที่สุด เช่น พลังงานจากชีวมวล (พืชผลทางการเกษตร), พลังงานพระอาทิตย์, พลังงานลม และอื่น ๆ อีกมากมาย
          พลังงานทางเลือกต่าง ๆ แบ่งแยกออกเป็นประเภท ดังต่อไปนี้
  • พลังงานแสงอาทิตย์
  • พลังงานลม
  • พลังงานชีวมวล
  • พลังงานคลื่นน้ำ เป็นต้น
          พลังงานแสงอาทิตย์ หมายถึง การนำแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าผ่านวัสดุที่เรียกว่า SOLAR CELL ซึ่ง SOLAR CELL เป็นอุปกรณ์เพื่อทำการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้า ปัจจุบัน SOLAR CELL ได้ถูกพัฒนาไปมาก เพื่อการตอบสนองการใช้งานพลังงานสะอาดที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นทุก ๆ วัน SOLAR CELL มีหลากหลายประเภท ในประเทศไทยก็มีการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ (SOLAR ENERGY) หลากหลายโครงการในประเทศ เช่น บนภูเขา, หน่วยงานราชการต่าง ๆ เป็นต้น
         
         พลังงานลม หมายถึง การนำลมจากธรรมชาติมาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งรู้เป็นอย่างดีกันแล้วว่าพลังงานลมในประเทศไทย มีความเหมาะสมสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้า นั้นจึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราจะเลือกพลังงานลมเป็นทางเลือกในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ดีได้ต่อไปในอนาคต

          พลังงานชีวมวล หมายถึง การนำผลผลิตที่เหลือใช้ทางการเกษตรนำมาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าหรือเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งการผลิตพลังงานจากชีวมวล นั้นก็เกิดขึ้นมานานแล้วในประเทศไทย ตัวอย่างที่คนไทยทั้งประเทศทราบนั้นก็คือ น้ำมันไบโอดีเซล จากโครงการพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยก็เริ่มมีงานวิจัยต่าง ๆ เพื่อนำผลิตเป็นพลังงานได้ต่อไปในอนาคต

          พลังงานคลื่นน้ำ หมายถึง การนำพลังงานคลื่นจากมหาสมุทรมาผลิตพลังงานไฟฟ้า ซึ่งไม่ใช่วิธีใหม่ในการนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าในโลกปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น  Pelamiswave ส่วนในประเทศไทย ยังไม่มีใครนำพลังงานคลื่นทะเลหรือมหาสมุทรมาผลิตกระแสไฟฟ้า เพราะคลื่นในประเทศไทย อาจจะยังไม่มีกำลังพอเพื่อนำมาผลิตกระแสไฟฟ้า แต่คิดว่าในอนาคตอาจจะนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ซึ่งที่เหมาะสมสำหรับการนำคลื่นมาผลิตกระแสไฟฟ้า เช่น จังหวัดที่อยู่ทางภาคใต้ (ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น), ภาคตะวันออก (ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี เป็นต้น)

No comments:

Post a Comment

ข่าวแวดวงก่อสร้าง